Ngữ pháp tiếng Anh tiểu học trọng tâm con cần nắm vững
Ở cấp tiểu học, khi các bé mới chập chững những bài học vỡ lòng về tiếng Anh, việc nắm vững những kiến thức ngữ pháp nền tảng là vô cùng quan trọng. Đó sẽ là bàn đạp vững chắc giúp con tự tin hơn trên các chặng đường học tiếng Anh sau này.
I. Mục tiêu học ngữ pháp tiếng Anh cho học sinh tiểu học
Trước khi bước vào phần tổng hợp kiến thức, ta cần trả lời được câu hỏi “ Học ngữ pháp tiếng Anh tiểu học để làm gì?” Bởi mỗi cấp học sẽ có những yêu cầu và tiêu chuẩn khác nhau. Đối với các con từ lớp 3-5, những kiến thức ngữ pháp quá học thuật và cao siêu là điều không cần thiết. Cái các con cần nhất là những cấu trúc thực tế, phổ biến dễ áp dụng vào đời sống hàng ngày. Vì vậy, có 2 mục tiêu chính được đặt ra sau khi con học xong các kiến thức ngữ pháp:
Hiểu được quy tắc và cách sử dụng
Áp dụng những kiến thức ấy để tự nói hoặc viết được các nội dung cơ bản như chào hỏi, giới thiệu bản thân, thể hiện mong muốn, miêu tả người hoặc vật,…
II. Tổng hợp các kiến thức ngữ pháp tiếng Anh tiểu học học con cần nắm vững
Sau đây, sẽ là bản tóm tắt ngắn gọn, đầy đủ kèm nguồn bài đọc thêm về các chủ điểm ngữ pháp quan trọng các con học sinh tiểu học cần nắm rõ:
1. Từ loại
Điều cơ bản đầu tiên các con cần nắm vững đó là nhận dạng và phân biệt các từ loại trong tiếng Anh. Trong tiếng Anh, từ vựng được chia thành 5 loại chính: danh từ, động từ, tính từ, trạng từ, giới từ. Mỗi từ loại sẽ có chức năng biểu đạt và vị trí trong câu khác nhau.
Nếu các con có thể nhận biết được sự khác biệt của các từ loại này ngay từ đầu thì sau này, việc hình thành một câu hay một đoạn văn hoành chỉnh trong tiếng Anh cũng đơn giản đi rất nhiều. Trong 5 từ loại này, các con sẽ tập trung vào 3 loại chính: danh, động tính. Từ ba loại từ này các con đã có thể tạo ra một câu hoàn chỉnh trong tiếng Anh.
2. Các thì tiếng Anh cơ bản
Tiếng Anh có 12 thì được chia làm ba mốc thời gian cơ bản: hiện tại, quá khứ, tương lai. Đây là một phần kiến thức nền tảng trọng bậc nhất trong tiếng Anh. Nếu ngay từ đầu, các con đã không hiểu hoặc hiểu lơ mơ cách sử dụng của các thì, việc học lên các kiến thức nâng cao hơn sau này chắc chắn sẽ gặp trở ngại. Trong đó, có 4 thì các con cần nắm vững trong chương trình ngữ pháp tiếng Anh tiểu học:
Thì hiện tại đơn
Thì hiện tại tiếp diễn
Thì quá khứ đơn
Thì tương lai đơn
Về chi tiết cách sử dụng và bài tập áp dụng, mời các vị phụ huynh xem chi tiết tại bài viết: 12 thì cơ bản trong tiếng Anh và “tuyệt chiêu” sử dụng chính xác nhất!
3. There is và there are
Đây là hai cấu trúc cơ bản và phổ biến để thể hiện sự tồn tại của một sự vật, hiện tượng nào đó hoặc cũng có thể hiểu với nghĩa đơn giản là “có” như: There are 5 people in my family (Gia đình của con có 5 người). Bên cạnh đó, các dạng thức khẳng định, phủ định, nghi vấn và sự khác nhau của hai cấu trúc này được trình bày chi tiết ở bài viết: ”Tất tần tật” về there is và there are
4. To V và V-ing
To V và V-ing là hai dạng cơ bản của động từ tròn tiếng Anh. Có rất nhiều cạc dùng của hai dạng động từ này. Tuy nhiên, ở cấp tiểu học, các con chỉ cần nhận biết được một số động từ cơ bản sau, động từ nào đi với V-ing, động từ nào đi với to V và áp dụng thực tế là đạt yêu cầu.
To-v: want, need, hope, wish, choose, learn
V-ing: like, dislike, enjoy, begin, start, finish
Nếu bạn có nhu cầu mở rộng thêm những cách dùng nâng cao hơn của hai dạng động từ này, bạn có thể xem: Phân biệt cách dùng V-ing hoặc to V trong vòng “một nốt nhạc”
5. Động từ khiếm khuyết Can và Can’t
Trong tiếng Anh có tổng cộng 10 động từ khiếm khuyết, trong đó can (dạng phủ định là can’t) là động từ khiếm khuyết cơ bản nhất dùng để diễn tả khả năng/ không có khả năng làm một việc gì đó trong thời điểm hiện tại.
Ngoài ra, nếu phụ huynh muốn con em mình tìm hiểu thêm về các loại động từ khiếm khuyết khác, đọc thêm chi tiết ở bài: Động từ khuyết thiếu được sử dụng như thế nào
6. Cấu trúc so sánh hơn
Cấu trúc so sánh được sử dụng phổ biến trong hoạt động hằng ngày khi các con miêu tả một người hoặc một vật nào đó. Trong tiếng Anh có rất nhiều loại so sánh khác nhau như so sánh hơn kém, so sánh ngang bằng hay so sánh nhất. Tuy nhiên, chương trình ngữ pháp tiếng Anh tiểu học chỉ yêu cầu các con nắm rõ cách thức sử dụng của cấu trúc so sánh hơn-cũng là cấu trúc so sánh cơ bản nhất.
Những kiến thức chi tiết và đầy đủ hơn về chủ đề ngữ pháp này được tổng hợp ở: Cấu trúc so sánh trong tiếng Anh và bài tập áp dụng
III. Cách học ngữ pháp tiếng Anh tiểu học
Khi học tiếng Anh, đặc biệt là ở phần ngữ pháp, người học rất dễ sa đà quá nhiều vào phần lý thuyết mà quên mất áp dụng thực hành. Như đã nói ở phần mục tiêu, ngoài việc nắm vững và ghi nhớ lý thuyết, các con phải áp dụng được lý thuyết ấy vào thực tế để có thể tự nói hoặc viết về các chủ đề cơ bản. Mình xin được đưa ra gợi ý các bước giúp con học ngữ pháp tiếng Anh tiểu học hiệu quả
Bước 1: Đọc kỹ lý thuyết để hiểu thật rõ
Bước 2: Làm các bài tập thực hành để khắc sâu ghi nhớ lý thuyết
Bước 3: Áp dụng kiến thức đã học để đặt câu hoặc viết đoạn văn về các chủ điểm như: gia đình, giới thiệu bản thân, sở thích,…
Bài viết cùng chuyên mục
- 15 cách chuyển động từ sang danh từ trong tiếng Anh 12/05
- Quan điểm của các nhà khoa học về khả năng học tiếng Anh của trẻ 19/06
- Mẹ Nhật dạy con nói 2 thứ tiếng như thế nào? 19/06
- Bí quyết giúp con tự học tiếng Anh hiệu quả 12/06
- 3 cách đơn giản ba mẹ có thể giúp con học tiếng Anh tại nhà 12/06
- Những câu tiếng Anh thông dụng về gia đình 05/06
- Tổng hợp 101 những câu tiếng Anh thông dụng nhất bạn cần biết 05/06
- Trọn bộ từ vựng tiếng Anh miêu tả khuôn mặt 29/05
- Hướng dẫn viết bài văn bằng tiếng Anh về Hà Nội 29/05
- Bài tập về cấu trúc ENOUGH kèm đáp án chi tiết 22/05
- Bài tập ôn tập về ngữ pháp và từ vựng tiếng Anh lớp 5 22/05
- Ngữ pháp tiếng Anh tiểu học trọng tâm con cần nắm vững 15/05